px

เรื่อง : Special District 9 – เขตพิเศษที่ 9
ตอนที่ 9 สายลมที่พัดผ่านตรอกเถ้าธุลี


ตอนที่ 9 สายลมที่พัดผ่านตรอกเถ้าธุลี

ห้าทุ่มครึ่ง...

ขณะที่ฉินอวี่ ฉีหลิน และชายชาวแอฟริกันเพิ่งกินข้าวเสร็จ จู้เหว่ยและคนอื่นๆ ในทีมก็กลับมาพอดี

“ไปข้างนอกมาเหรอ?” ฉินอวี่ถามขณะนั่งบนเก้าอี้

“อึก อึก!”

จู้เหว่ยดื่มน้ำอึกใหญ่ก่อนตอบอย่างคึกคะนอง “ฉันพาพวกเราไปจัดการไอ้เวรที่กล้ามายุ่งกับญาติของฉัน...แต่นายไม่ต้องห่วง เพราะพวกเราเอาอยู่!”

ฉินอวี่นิ่งเงียบไปชั่วขณะก่อนพยักหน้าด้วยรอยยิ้ม “อืม...งั้นมาวางแผนทำคดีกันเถอะ”

“คืนนี้พวกเราต้องทำงานล่วงเวลาเหรอ?” จู้เหว่ยถามขณะวางแก้วน้ำพลางเดินไปยืนข้างฉินอวี่ “หัวหน้ามีบุหรี่ไหม? ขอสักมวนสิ!”

“หมดแล้ว ฉันมีแค่กล่องเดียว”

“เฮ้อ...สิ่งดีๆ มักอยู่กับเราไม่นาน หัวหน้าควรตุนไว้เยอะๆ สิ!” จู้เหว่ยกล่าวขณะเปิดลิ้นชักเพื่อหยิบบุหรี่ไฟฟ้าออกมาสูบ “พวกเราจะวางแผนกันคืนนี้ใช่ไหม?”

“อืม ผู้หมวดหยวนสั่งให้พวกเราปิดคดีนี้โดยเร็วที่สุด” ฉินอวี่ตอบ "งานนี้คงยากทีเดียว อย่างแรก...พวกเราต้องสำรวจเส้นทางในการขนส่งยาซะก่อน"

ก่อนที่ทุกคนจะได้อ้าปากพูด จู้เหว่ยนั่งลงบนโต๊ะทำงานพร้อมกล่าว “ไม่จำเป็นต้องสอดแนม แค่บุกจับพวกมันที่ตรอกเถ้าธุลีก็สิ้นเรื่อง”

ฉินอวี่ตะลึง “นายรู้เหรอว่าพวกมันอยู่ที่ไหน?”

“ถ้าไม่ใช่เพราะคำสั่งจากเบื้องบนก็คงไม่มีใครอยากไปที่นั่น” จู้เหว่ยแคะเล็บด้วยความเบื่อหน่าย “พวกนั้นขายยาอย่างเปิดเผย ผมเจอหลายครั้งแล้ว”

“ฉันได้ยินจากผู้หมวดหยวนมาว่าเขตพิเศษนั้นเข้มงวดเรื่องการปราบปรามการลักลอบค้ายามาก แล้วทำไมพวกเขายังกล้าทำอย่างโจ่งแจ้งล่ะ?”

“เขตพิเศษที่เก้านั้นต่างจากที่อื่น” ฉีหลินอธิบาย “ที่นี่ก่อตั้งช้ากว่าและเต็มไปด้วยผู้คนหลายเชื้อชาติ ดังนั้นจึงวุ่นวายกว่าทุกเขต...อีกทั้งการเลือกประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว ยังก่อให้เกิดความขัดแย้งทางทหารขึ้นในซ่งเจียงและเฟิงเป่ย...คอยดูเอาเองเถอะว่ามันวุ่นวายขนาดไหน”

“อ๋อ...เข้าใจล่ะ” ฉินอวี่พยักหน้าอย่างไร้เดียงสา “แล้วพอจะเป็นไปได้ไหม...ถ้าเราจะบุกเข้าจับกุมอย่างกะทันหัน?”

ฉีหลินกำลังจะตอบ แต่จู้เหว่ยพูดแทรกขึ้นก่อน “ทำไมจะเป็นไปไม่ได้? พวกค้ายาไม่รู้ว่ามีคำสั่งจากเบื้องบนซะหน่อย...และถ้าเราชิงเข้าจับกุมก่อน โอกาสในการปราบปรามก็จะง่ายขึ้น”

ฉินอวี่รู้สึกว่าคำพูดของจู้เหว่ยไม่น่าเชื่อถือ เพราะเขาดูเหมือนคนที่ตัดสินสิ่งต่างๆ จากภายนอก ดังนั้นฉินอวี่จึงหันไปถามฉีหลินแทน “แล้วนายล่ะ? คิดว่ามันจะส่งผลต่อการสืบสวนไหม?”

“ฉันไม่แน่ใจน่ะ” ฉีหลินเกาหัว

“ฮ่าๆๆ นายถามอาหลินเนี่ยนะ?!” จู้เหว่ยระเบิดหัวเราะ “ไอ้หนูที่เอาแต่มุดหัวอยู่ในรู ไม่เคยเข้าร่วมการปฏิบัติการเลยสักครั้งจะรู้ได้ยังไง!”

ฉีหลินไม่พอใจอย่างมากแต่เขากลับเอาแต่ยิ้มตอบ

“ฉินอวี่...นายเพิ่งมาที่นี่ได้ไม่นาน...เชื่อฉันสิแล้วจะไม่ผิดหวัง! คืนนี้ไปจับพวกมันกันเถอะ!” จู้เหว่ยกล่าวอย่างมุ่งมั่นโดยไม่สนลำดับยศ “ไป! ฉันจะเบิกปืนที่คลังอาวุธมาให้” 

เห็นได้ชัดว่าสมาชิกทีมที่สามเชื่อฟังจู้เหว่ย เพราะพวกเขาลุกขึ้นยืนตามคำสั่งอย่างรวดเร็ว

ฉินอวี่นั่งจ้องจู้เหว่ยตาไม่กะพริบ แต่แทนที่จะห้ามปราบเขากลับกล่าวว่า “เอาล่ะ...ไปกันได้!”

จู้เหว่ยกระโดดลงจากโต๊ะพลางตบบ่าฉินอวี่พร้อมหัวเราะอย่างสะใจ “นายโชคดีมากที่ได้เข้าทีมสาม! เพราะพี่น้องของเราไม่ใช่พวกนอนรับเงินเดือนไปวันๆ! ฉันชอบความเด็ดเดี่ยวของนายจริงๆ...ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่าพวกฉันจะสนับสนุนนายอย่างเต็มที่!”

ฉินอวี่กัดฟันพลางมองไปยังแผลที่หัวไหล่

“เฮ้ย! ลืมไปเลยว่านายบาดเจ็บ!” จู้เหว่ยอุทานพลางก้าวถอยหลังอย่างรวดเร็ว “เป็นอะไรหรือเปล่า?”

ฉินอวี่มองอีกฝ่ายพลางกล่าว “ไม่เป็นอะไร...นายไปเบิกปืนได้แล้ว”

“อืม...จะไปเดี๋ยวนี้แหละ” จู้เหว่ยหันหลังเดินออกไป

ฉินอวี่มองจู้เหว่ยที่กำลังเดินออกไปพร้อมขมวดคิ้ว

“หัวหน้าทีม...จู้เหว่ยต่างจากผู้การสาม...แม้จะทำตามอำเภอใจไปบ้าง แต่เขาก็ไม่เคยคิดร้ายต่อใคร” ฉีหลินเดินมาหาฉินอวี่พลางกล่าว “อย่าถือสาเขาเลย”

คำจำกัดความของจู้เหว่ยก็คือ ‘วู่วาม’ เพราะข้อเสียของเขาคือชอบที่ทำอะไรโดยไม่คิดถึงจิตใจผู้อื่น

เมื่อใดที่มีปัญหากับคนอื่นเพราะนิสัยวู่วาม เขามักพูดว่ามันเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย...ไม่จำเป็นต้องจริงจังถึงขนาดนั้น อีกทั้งยังว่าอีกฝ่ายเป็นคนใจแคบและทำตัวเนียนราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น...

ถ้าเป็นสถานการณ์อื่นฉินอวี่คงอยู่ให้ห่างจากคนแบบจู้เหว่ย แต่ด้วยตำแหน่งหัวหน้าทีมที่สามจึงไม่มีทางเลือก...

ถึงกระนั้นฉินอวี่จะปล่อยให้จู้เหว่ยทำตามใจเหมือนเคยไม่ได้ เพราะถ้าจู้เหว่ยออกคำสั่งในนามของเขาโดยพลการ ฉินอวี่คงเดือดร้อน

การที่ทุกคนในทีมสามเห็นดีเห็นงามกับจู้เหว่ยนั้นรังแต่จะทำให้ทุกอย่างแย่ลง ถ้าฉินอวี่จัดการกับจู้เหว่ยทันทีหลังจากย้ายมาใหม่นั่นก็คงส่งผลแย่กับเขาและทีม

แล้วเขาควรทำอย่างไร?

ขณะที่ฉินอวี่จมอยู่ในห้วงความคิด ฉีหลินได้สังเกตถึงปฏิกิริยาของฉินอวี่พลางครุ่นคิดว่าอยากเห็นฉินอวี่ลุกขึ้นต่อต้านจู้เหว่ยไปพร้อมกับการรักษาตำแหน่งหัวหน้าทีมสาม

สองทุ่มครึ่งในคืนนั้น

รถตำรวจสองคันแล่นมาจอดข้างถนนตรอกเถ้าธุลี ฉินอวี่และสมาชิกทีมสามสวมชุดลำลองเดินลงจากรถพลางมุ่งหน้าไปยังถนนตรอกเถ้าธุลี

ตรอกเถ้าธุลีถือว่าเป็นตรอกที่วุ่นวายที่สุดในเมืองพื้นทมิฬ เพราะมีคนที่ได้รับวีซ่าแต่ไม่มีงานทำอาศัยอยู่ที่นี่กว่าแสนคน ตลอดสองข้างทางในตรอกมีร้านค้าประดับไฟสีชมพูพร้อมหญิงสาวราวแปดคนยืนเต้นยั่วยวนเพื่อดึงดูดลูกค้า

ภายในตรอกมืด...พวกขี้ยายืนพิงกำแพงพร้อมสายตาอันเลื่อนลอย

ฉินอวี่เคยเห็นผู้คนประเภทนี้มามากตอนที่ยังอยู่ในเขตพัฒนา เขาจึงไม่รู้สึกแปลกใจเท่าไรและเดินก้มหน้าผ่านไป

หลังจากเดินไปหนึ่งกิโลเมตร พวกเขาได้หยุดอยู่หน้าร้านแห่งหนึ่งที่ไม่มีป้ายชื่อ

จู้เหว่ยเกาศีรษะพลางกระซิบบอกฉินอวี่ “ที่นี่คือร้านขายยา”

“ไม่เห็นมีใครเลย...” ฉินอวี่เอ่ยถามขณะมองเข้าไปด้านใน “ฉันไม่เคยจับกุมคนพวกนี้มาก่อน ต้องทำยังไง? เดินเข้าไปจับได้เลยเหรอ?”

ฉีหลินครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่ง “บุกจับระหว่างการซื้อขายคงดีกว่า”

ฉินอวี่นั่งลงข้างทางพร้อมไตร่ตรองอยู่นาน แต่เขาก็ยังรู้สึกไม่สบายใจอยู่ดี “ซื้อขายกันอย่างเปิดเผยขนาดนี้ พวกมันไม่คิดจะระวังตัวกันบ้างเหรอ? ฉันคิดว่าพวกเราไม่ควรบุ่มบ่ามเข้าไปเพราะอาจทำให้ไหวตัวทัน!”

คำพูดเหล่านั้นทำให้จู้เหว่ยโมโห “ฉันบอกแล้วไงว่าพวกมันไม่ได้สนใจตำรวจหรือกฎหมาย ถ้าอยากกวาดล้างก็ต้องเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและเด็ดขาด! ถ้าเอาแต่สืบอยู่เงียบๆ พวกมันอาจไหวตัวทันและนั่นจะทำให้การปราบปรามกลายเป็นเรื่องยาก!”

ฉินอวี่มาถึงที่นี่ได้ไม่นาน อีกทั้งไม่เคยมีประสบการณ์การใช้กฎหมายในเขตพิเศษที่เก้ามาก่อน เขาจึงครุ่นคิดชั่วครู่ก่อนหันไปถามชายชาวแอฟริกัน “จาบี...นายคิดว่ายังไง?”

“ฉันไม่เคยทำคดีแบบนี้มาก่อน...” จาบีตอบ “แต่ถ้าเราใช้เวลาในการสืบสวนมากไป ข่าวพวกนี้อาจรั่วไหลไปได้นะครับ”

ฉินอวี่ครุ่นคิดชั่วครู่ก่อนออกคำสั่ง “เราขับรถตำรวจเข้าไปไม่ได้เพราะมันเป็นที่เตะตามากเกินไป...จาบีและน้องหก ฉันอยากให้พวกนายขับรถไปรอด้านหลังตรอก ถ้าจับพวกมันได้พวกเราจะกลับไปขึ้นรถที่จุดนัดหมายทันที!”

“ครับ!”

“ส่วนที่เหลือแยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ ตรวจสอบปืน กระสุน และเสื้อเกราะให้ดี!” ฉินอวี่สั่งการ “เราจะเข้าจับกุมทันทีที่มีคนเข้าไปในร้าน!”

“หึ! ออกปฏิบัติการแค่นี้ต้องสวมเสื้อกันกระสุนด้วยเหรอ? ขี้ขลาดกว่าที่คิดนะเนี่ย!” จู้เหว่ยพูดกวนโทสะ “ไอ้พวกค้ายาไม่สมควรมีที่ยืนบนโลกนี้ ตอนที่ฉันยังลาดตระเวนแถวนี้อยู่ พวกมันไม่กล้าขัดขวางฉันเลยสักคน นายไม่รู้หรอกว่าพวกมันกลัวเราขนาดไหน...”

ฉินอวี่มองจู้เหว่ยพลางกล่าว “เริ่มปฏิบัติการได้!”

ครึ่งชั่วโมงต่อมา

ชายหนุ่มสองคน และชายวัยกลางคนเดินเข้าไปในร้านค้า

ฉินอวี่ที่ซ่อนตัวอยู่ในตรอกหยิบวิทยุสื่อสารขึ้นสั่งการ “สังเกตการณ์ผ่านหน้าต่างว่าพวกมันเริ่มซื้อขายหรือยัง?”

ไม่นานฉีหลินก็ตอบกลับ “พวกมันเริ่มการซื้อขายแล้ว!”

“ทุกคน บุก!” ฉินอวี่สั่งการทันที “เข้าไปในร้าน!”

ครู่ต่อมา...ชายหนุ่มแปดคนได้พุ่งมาจากคนละทิศละทางพลางถีบประตู

ภายในร้านค้ามีชายหนุ่มสองคนและชายชรายืนบรรจุยาอยู่ด้านหน้าเคาน์เตอร์ ขณะที่อีกด้านหนึ่งมีชายรูปร่างกำยำยืนสูบบุหรี่ไฟฟ้าอยู่

ชายทั้งสี่หันมองประตูด้วยความตกใจที่จู่ๆ มีคนมากมายบุกเข้ามา

จู้เหว่ยก้าวไปด้านหน้าพลางจ่อปืนไปที่ชายร่างกำยำพลางตะโกน “นี่คือตำรวจ! ยกมือขึ้นแล้วเดินไปด้านข้าง!”

ชายร่างกำยำตั้งสติได้อย่างรวดเร็ว จึงเดินถอยหลังพร้อมชักปืนออกมาจากเอวโดยไม่สนใจคำสั่งของจู้เหว่ย 

ภายใต้สถานการณ์กดดันและวุ่นวายเช่นนี้ ย่อมไม่มีอาชญากรคนไหนเกรงกลัวตำรวจ ดังนั้นทันทีที่จู้เหว่ยเห็นปืนจึงพุ่งตัวเข้าไปคว้าและทุบด้ามปืนใส่ศีรษะของชายร่างกำยำทันที

“ผัวะ ผัวะ ผัวะ!”

จู้เหว่ยพยายามทุบศีรษะชายร่างกำยำถึงเจ็ดครั้ง ทว่าชายผู้นั้นกลับขัดขืนและดิ้นสุดชีวิต! จู้เหว่ยจึงกระชากหัวของเขากระแทกเข้ากับเคาน์เตอร์อย่างแรง!

“ตึง!” ชายผู้นั้นทรุดลงไปกองกับพื้นพร้อมเลือดสดๆ ที่ไหลลงมาจากหน้าผาก 

เสียงฝีเท้าลุกลี้ลุกลนดังมาจากชั้นบน ชายหัวล้านที่สวมเสื้อโค้ตทหารรีบวิ่งลงมาด้วยหน้าตาแตกตื่น เขาตกตะลึงกับสิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมคว้าวิทยุสื่อสารขึ้นมา “ร้านสองถูกบุก! มาช่วยที่นี่ด่วน!”

ความเงียบเข้าครอบคลุมชั่วขณะ

จากนั้นเสียงฝีเท้าอึกทึกก็ดังขึ้น พร้อมด้วยกลุ่มคนพุ่งออกมาจากร้านขายยาที่ตั้งอยู่ทั้งสองข้างทาง

กลุ่มคนเหล่านั้นต่างพกมีด ท่อเหล็ก โซ่ และปืนเป็นอาวุธ พวกเขายืนปิดล้อมร้านจนไร้ทางออก!

ฉินอวี่มองไปยังกลุ่มคนที่ยืนอยู่ด้านนอกพลางนึกถึงภาพผู้คนในเขตพัฒนาที่มักรวมตัวกันเพื่อแย่งชิงอาหาร ขนแขนของเขาพลันลุกชันพร้อมกำปืนแน่นทันที

จู้เหว่ยเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านหน้าต่าง เหงื่อพลันไหลลงมาจากหน้าผาก เขากลืนน้ำลายอึกใหญ่และพึมพำ “พะ...พวกมันมากันเยอะขนาดนี้ตั้งแต่เมื่อไร? มะ...มันไม่มากไปหน่อยเหรอ?”

………………………………….

รีวิวผู้อ่าน