px

เรื่อง : Chronicles of Primordial Wars
ตอนที่ 29 : ทักษะงานประดิษฐ์ที่ชำนาญ


ตอนแรก ฉาวซวนจะตรวจสอบปฏิกิริยาของเค่อทุกครั้งเมื่อเขาตีหิน แต่หลังจากที่บางครั้ง เขาไม่สนใจสายตาของเค่อ และหมกมุ่นอยู่กับตัวเอง กับการตีและการเซาะหิน

ขั้นตอนการตีต้องใช้แรงอย่างมากทั้งทางร่างกายและจิตใจ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนการแกว่งมือและแขน ทุกครั้งทึ่ตีลงไป เขาต้องคิดคำนวณอย่างมากเกี่ยวกับมุมและแรงที่ตีลงไป สิ่งต่างๆเช่นวิธีการเหวี่ยงค้อน และที่ที่ค้อนควรสัมผัสจำเป็นจะต้องตัดสินใจในพริบตา

สำหรับหลาย ๆ คนในเผ่า บางทีหลังจากที่พวกเขาได้รับประสบการณ์มากพอในการตีหิน พวกเขาสามารถบรรลุผลลัพธ์ที่ดีที่สุดตามความรู้สึกของพวกเขาแต่เนื่องจากฉาวซวนยังคงเป็นเพียงผู้เริ่มฝึกฝน มันเป็นไปไม่ได้สำหรับเขาที่จะมีประสบการณ์เช่นช่างหินชราที่มีประสบการณ์มาหลายสิบปี เขาสามารถพึ่งพาได้แค่เพียงการคำนวณและการประมาณที่เขามีอยู่ในใจ และพยายามทำให้ดีขึ้นและปรับปรุงผลงานที่โดดเด่นของเขา

ถึงแม้ว่าตอนนี้เขามีร่างกายที่แข็งแกร่งมากขึ้นพร้อมกับพละกำลังที่มากขึ้น ความแข็งแรงที่เขามีก็ไม่ได้หมดไป ตอนแรกเขาไม่พบว่ามันยากที่จะถือค้อนหิน แต่ด้วยการตีที่มากขึ้นเรื่อยๆ และความเมื่อยล้าเพิ่มขึ้น เขารู้สึกว่าค้อนในมือของเขาหนักมากขึ้น แต่ในเวลานั้น ทุกๆการตีแม้เพียงครั้งเดียวก็กลายเป็นสิ่งจำเป็น ณ จุดนี้ การตีแกนหินพร้อมกับมุมและแรงที่ไม่ถูกต้อง เกล็ดหินและแผ่นหินอาจจะมากหรือน้อยกว่าที่คาดไว้ ด้วยเหตุนี้ มันอาจจะสร้างวัสดุที่ไร้ค่ามากขึ้นกว่าก่อน

ด้วยเหตุนี้ ฉาวซวนจึงไม่มีพลังและจิตวิญญาณที่จะสนใจกับปฏิกิริยาของเค่อ

ตอนแรกฉาวซวนลังเลไม่กี่วินาทีระหว่างการตีทั้งสองครั้ง เพราะฉาวซวนต้องการเวลาที่จะคิดเกี่ยวกับข้อเสียของผลงานในอดีต เพื่อที่เขาจะตีได้ดีกว่ากับการลงมือครั้งต่อไปของเขา แต่ด้วยการปฏิบัติมากขึ้น ฉาวซวนรู้สึกว่ามีบางสิ่งบางอย่างในใจของเขา และเขาก็เริ่มมีทักษะในการตีมากขึ้น ดังนั้น เวลาระหว่างการตีจะถูกตัดให้สั้นลง

เขาไม่รู้ว่าเขาตีไปมากเท่าไหร่ แต่ฉาวซวนรู้สึกว่าเขากำลังจะหมดแรง แต่เค่อไม่อนุญาตให้เขาหยุด กลับกัน เขาจะชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดที่เขาทำในระหว่างที่เขาตี มันเป็นเหมือนกับเมื่อมีคนกำลังวิ่งมาราธอน, นักวิ่งกำลังจะหมดแรงและอยากจะหยุดเวลาที่เหลือ แต่คนจากด้านหลังผลักดันให้เขาวิ่งต่อไป

รู้อารมณ์ของเค่อ ฉาวซวนรู้อยู่เต็มอกว่าถ้าเขาหยุดตอนนี้ เขาจะไม่สามารถเรียนรู้ทักษะงานหัตถกรรมหินจากเค่อในอนาคต ดังนั้น ไม่ว่าเขาจะเหนื่อยแค่ไหน เขาก็จะดึงค้อนกลับมาและเริ่มตีต่อไป

เมื่อเขารู้สึกว่าร่องรอยสุดท้ายของความแข็งแรงในร่างกายของเขาได้ดึงออกมา ทันใดนั้น เขาก็รู้สึกผ่อนคลายและบรรเทา ขณะที่เขายังทำได้อย่างน่าประทับใจ เขาคิดว่าบางทีมันอาจจะเป็นความรู้สึกของการทะลุขีดจำกัดของตัวเอง?

ฉาวซวนไม่รู้อะไร เมื่อเขารู้สึกผ่อนคลายและได้เติมพลัง ลวดลายสัญลักษณ์ได้ปรากฏขึ้นบนใบหน้าของเขา

ไม่ต้องบอกก็รู้ เขาได้ใช้พลังสัญลักษณ์ของเขา อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความสนใจของเขาทั้งหมดถูกจับจ้องอย่างเด่นชัด เขาไม่ได้สนใจเป็นพิเศษในใจของเขา ว่าแสงได้เปล่งประกายสัญลักษณ์ขึ้น

ร่องรอยของความประหลาดใจปรากฏขึ้นในสายตาของเค่อ ในขณะที่เขากำลังนั่งอยู่ข้างๆ ในทุกๆ ปีที่ผ่านมาหลังจากที่เขาได้กลายเป็นช่างหิน หลายคนได้มาหาเขาเพื่อที่จะเรียนรู้ทักษะงานหัตถกรรมหิน แต่น้อยมากของพวกเขาจะใช้พลังสัญลักษณ์ในการทำงานหัตถกรรม บางคนคิดว่าพลังสัญลักษณ์เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งสามารถนำมาใช้เฉพาะในสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์เช่นภารกิจล่าสัตว์ หรือเมื่อต้องปกป้องชนเผ่าและอื่น ๆ อีกมากมาย สิ่ง'ศักดิ์สิทธิ์' แม้บางคนไม่ได้มีความคิดเห็นเช่นนั้น มันเป็นเรื่องยากมากสำหรับพวกเขา ที่จะควบคุมการใช้พลังสัญลักษณ์อย่างแม่นยำ มีเพียงนักรบที่มีประสบการณ์จึงจะสามารถทำอย่างนั้น

แต่สำหรับเด็กที่อายุเท่าฉาวซวน หรือนักรบหนุ่มเหมือนแลงกา น้อยมากที่พวกเขาจะสามารถควบคุมการใช้พลังสัญลักษณ์ของพวกเขาในระดับดังกล่าว เมื่อพวกเขาใช้พลังสัญลักษณ์ของพวกเขา มันมีโอกาสมากสำหรับพวกเขาที่จะตีแกนหินเป็นชิ้นๆซึ่งเป็นการทำลายมากกว่าการลงมือทำ ผู้ชายบางคนมีความกระวนกระวายใจและอารมณ์ร้อนก็จะเลิก

นั่นเป็นเรื่องที่เหนื่อยมาก! ข้าจะได้ใช้เวลานั้นสำหรับการฝึกทักษะการล่าสัตว์!

ด้วยเหตุนี้ เค่อรู้สึกประหลาดใจมาก เพราะฉาวซวนไม่เพียงแต่ใช้พลังสัญลักษณ์ และไม่ทำลายแกนหินโดยตรง แม้แต่เกล็ดหินที่เขาปอกออกยังมีรูปทรงและสภาพที่ดีขึ้น! เกือบทุกเกล็ดหินที่เขาปอกออกไปอาจจะมีการนำเอาไปทำเป็นอย่างอื่นแทนการกลายเป็นวัสดุหินที่ไร้ค่า

นี่ ค่อนข้างหายาก!

อย่างไรก็ตาม ฉาวซวนไม่ได้ตระหนักถึงตัวเขาที่กลายเป็นบุคคล “หายาก” แต่เขาจมดิ่งลึกลงไปในความโดดเด่นทั้งหมดที่เขามีอยู่ในใจ เป็นประสบการณ์ที่เขาได้รับจากการตีแต่ละครั้ง และจากนั้นเขาก็จดจ่ออยู่กับการเดินหน้าต่อไป เช่นที่เขาพลาดการแสดงออกอย่างประหลาดใจบนใบหน้าของเค่อที่กินเวลาไม่กี่นาที

ปกติ เค่อไม่เคยแสดงออกบนใบหน้าของเขา แม้แต่กับเพื่อนเก่าบางคนเขาก็จะไม่แสดงความประหลาดใจเมื่อคุยกับพวกเขา มันค่อนข้างหายากสำหรับเขาที่จะแสดงสีหน้าดังกล่าว

ฉาวซวนหยุดเฉพาะหลังจากที่เขาได้เสร็จสิ้นการตีแกนหินลายเส้นทั้งหมด

เหลือบมองที่พื้นรอบแกนหิน ฉาวซวนสังเกตเห็นว่ามีเกล็ดหินกองซ้อนขึ้นด้านข้างและบางส่วนของพวกมันนอนกองอยู่บนพื้นที่นี่และที่นั้น

จากนั้นเขาก็มองไปที่เค่อ แต่เค่อยังคงไม่มีการแสดงออกใดๆบนใบหน้าของเขา

ฉาวซวนวางค้อนหิน ในขณะที่เขาสูดลมหายใจอย่างหนักจากด้านข้าง เขารอคอยการชมเชยจากเค่อ และในเวลาเดียวกัน เขาคิดว่ามันยากจริงๆที่จะเป็นช่างหิน!

ไม่น่าแปลกใจว่ามีเพียงส่วนน้อยของนักรบที่ได้รับบาดเจ็บจะกลายเป็นช่างหิน แม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถไปล่าสัตว์ได้อีกต่อไป คนอื่น ๆ ที่สร้างเครื่องมือหินเป็นเพียงการทำมันสำหรับการใช้งานของตัวเอง หรือสำหรับการฝึกของเด็ก ๆ นอกเหนือจากนั้น พวกเขาจะทำสิ่งอื่น ๆ ในชีวิตประจำวัน ยกตัวอย่างเช่น ยีอยู่ดูแลการส่งอาหารให้กับเด็กถ้ำกำพร้า ดังนั้นพวกเขาจะไม่ใส่ใจทักษะหัตถกรรมหินขณะที่อาชีพของพวกเขาสามารถหาเลี้ยงชีพได้ ดังนั้นทักษะงานหัตถกรรมของพวกเขาไม่ดีเท่าช่างหินมืออาชีพ เช่นเค่อ

เค่อได้สงบลง และซ่อนความประหลาดใจของเขา เขามองเหมือนอย่างที่เขามักจะทำ และเขาก็นั่งอยู่ที่เดิมตั้งแต่แรก แต่เขานำท่อนไม้บางและยาว และเริ่มที่จะขุดลงไปในกองของเกล็ดหินและแผ่นหิน มือของเขาสะบัดเล็กน้อย และในตอนท้ายท่อนไม้ได้คัดแยกเกล็ดหินที่มีปลายแหลม เกล็ดหินแหลมคมถูกยกขึ้น และหลังจากที่มันถูกเหวี่ยงโค้งในอากาศตกลงไปในกล่องไม้ที่เต็มไปด้วยเกล็ดหินจำนวนมาก รอที่จะจัดการต่อไป เกล็ดหินและแผ่นหินที่ได้ปอกออกไปอาจทำเป็นหินแตกต่างกันเช่น เครื่องขูด,กรวยหรือหัวลูกศรบนพื้นฐานของรูปทรงที่แตกต่างกันของพวกมัน

ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนมากของเกล็ดหินและแผ่นหินที่ได้ปอกออกไปจากแกนหิน เค่อค่อนข้างเร็วในการหยิบมันออกมาและโยนลงในกล่อง ฉาวซวนจ้องมองที่เกล็ดหินที่บินจากพื้นดินลงไปในกล่องหิน เหมือนลูกปัด เขาตกตะลึง

ก่อนที่ฉาวซวนจะสูดลมหายใจยาวไม่กี่ครั้ง เค่อเก็บเสร็จเรียบร้อยแล้ว

หลังจากที่วางท่อนไม้ เค่อพูดพร้อมกับสีหน้าที่ไร้การแสดงออกว่า“ขยะ”.

เปลือกตาฉาวซวนกระตุกเหมือนที่เขาได้ยิน แต่ในไม่ช้าเขาก็ตระหนักว่า“ขยะ” ไม่ได้หมายถึงเขา แต่คือก้อนหินบนพื้นที่ไม่สามารถทำอะไรต่อไปได้ ถือว่าเป็นของเสีย

เห็นได้ชัดว่า เค่อไม่พอใจกับปริมาณของเกล็ดหินเสียที่ฉาวซวนทำ

“ข้าวางแผนที่จะทำเป็นลูกหิน แต่การตัดสินจากมัน ตอนนี้มันอาจจะทำเป็นเพียงใบมีดหิน.” เค่อมองที่แกนหินที่ถูกปอกด้วยสายตาดูถูก และครั้งนี้เขากล่าวออกมาเป็นประโยค

ฉาวซวนรู้สึกโล่งใจ ในตอนแรกเขาเป็นห่วงว่าบางทีเค่ออาจไม่พาเขาไปเป็นเด็กฝึกงาน แต่ตั้งแต่เค่อบอกเช่นนั้น มันไม่ได้หมายความว่าเค่อไม่ได้ใส่ใจที่จะสอนเขา

“เอามันมาที่นี่.” เค่อชี้ไปที่แกนหินที่ฉาวซวนตี

ฉาวซวนทิ้งค้อนหินอย่างรีบร้อน และถือหินที่น่าเกลียดให้เค่อ และวางมันลงบนเขียงหินที่ด้านหน้าของเค่อ

"จับตาดูให้ดีนะ"

เค่อคว้าค้อนหินที่ฉาวซวนใช้ก่อนหน้านี้ และหยิบแกนหินขึ้นมา ซึ่งกว้างเป็นสองเท่ากว่ามือของเขาเพียงมือเดียว เขาถือแกนหินแน่นในขณะที่เขาเฝ้าดูมันอย่างใกล้ชิด

ฉาวซวนได้ยินเสียงกรีดร้องของลมและเห็นเงาของค้อน

"ดิ้ง!"

ค้อนสร้างเสียงร้องออกมาขณะที่มันตีลงบนแกนหิน

ในเวลาเดียวกัน, เกล็ดหินถูกปอกออกไปจากแกนหิน

เกล็ดหินบินไม่ได้ตกลงพื้นโดยตรง กลับกัน มันตกไปอยู่ในกล่องไม้แขวนบนผนัง

แกว่งค้อนอย่างรวดเร็ว ราวกับว่าค้อนรู้ว่าตรงไหนที่มันควรตีลงไป และส่วนไหนของหินควรจะปอกออกไป มันไม่เหมือนของฉาวซวน เขามั่นคงเมื่อเขาลงมือตี ในทางตรงกันข้าม มันค่อนข้างรู้สึกสบายและผ่อนคลาย และจัดการกับเรื่องที่ซับซ้อนได้อย่างง่ายดาย

นี้คือของจริง“การปอกเกล็ดหิน” ซึ่งแตกต่างจากฉาวซวนก่อนหน้านี้ที่เป็นเพียงการตีหิน และส่วนใหญ่ของเกล็ดหินที่เขาสร้างขึ้นเป็นขยะ

หลังจากการตีหนึ่งครั้ง เค่อไม่ได้ให้เวลามากเกินไปสำหรับฉาวซวนที่จะคิดเกี่ยวกับมัน ตีครั้งที่สองและที่สามและสี่ตามมาเรื่อยๆ ...

เงาของค้อนถูกเชื่อมต่อๆกัน และเสียงร้องเริ่มรัวมากขึ้นเรื่อยๆและหนาแน่นมากขึ้น เมื่อเร็วๆนี้ ฉาวซวนรู้สึกว่าเสียงที่ได้รวมตัวกัน และเขาแทบจะไม่สามารถแยกแยะความแตกต่างของจังหวะการตีที่แตกต่างกัน

ในเวลาเดียวกัน, เกล็ดหินที่ถูกปอกออกไปบินไปที่กล่องไม้เรื่อยๆ เมื่อมองครั้งแรก มันเหมือนสายรุ้งที่เชื่อมต่อระหว่างแกนหินและกล่อง

ฉาวซวนอึ้งตะลึง; เขารู้มาก่อนว่าเค่อเป็นช่างหินมีฝีมือ แต่เขาไม่ได้ตระหนักว่า เขายังคงประเมินช่างหินชราคนนี้ต่ำไป ใครจะคิดว่าเขามีทักษะการประดิษฐ์ที่ชำนาญเช่นนี้ด้วย!

นี้ไม่ใช่การปอกเกล็ดหินอีกต่อไป นี่คือการหั่นเส้นก๋วยเตี๋ยวบาง ๆ !!

เห็นได้ชัดว่า เมื่อฉาวซวนกำลังเฝ้าดูการทำงานของเค่อแต่ก่อน เขาไม่ได้เห็นทักษะที่แท้จริงของเค่อ สิ่งที่เขาเคยเห็นมาก่อนหน้านี้แทบจะเป็นส่วนเล็ก ๆ ของมัน และมันก็ยังห่างไกลจากความสามารถที่แท้จริงของเขา

เช่นที่ละเอียดอ่อนและมีความแม่นยำ!

เมื่อสติของฉาวซวนกลับมา เค่อเสร็จแล้วกับการปอกเปลือกและแกนหินที่เหลืออยู่ในมือของเขาได้อยู่ในรูปทรงของใบมีดหิน

หลังจากการเจาะและขัด เครื่องมือเสร็จสมบูรณ์จากการติดด้ามจับไม้

มันสมบูรณ์แบบ

"รับไปสิ" เค่อส่งใบมีดหินที่เสร็จให้ฉาวซวน

"สำหรับข้า?" ฉาวซวนรับเอาใบมีดหิน เมื่อเขามองไปที่เค่ออีกครั้ง เขาพบว่าเค่อได้ทำอย่างอื่นแล้ว เช่นที่เขาเหวี่ยงไม่กี่ครั้งพร้อมกับใบมีดหิน

เขาได้ช่วยขัดเกลาใบมีดหิน เขารู้สึกภาคภูมิใจ แม้ว่าทักษะของเขาหยาบและไม่น่าดู และเขาเกือบทำลายแกนหิน แต่ต้องไม่ลืมว่า มันเป็นครั้งแรกของฉาวซวนในงานหัตถกรรมเครื่องมือหินอย่างจริงจัง นอกจากนี้ ฉาวซวนยังได้รับอนุญาตให้มีโอกาสเป็นพยานทักษะงานหัตถกรรมประดิษฐ์ของเค่อ แน่นอน มันมีความหมายมากกับเขา

แกนหินที่ทำเป็นใบมีดเนื้อดีและเรียบเนียน หนาและแข็งมาก แม้ว่ามันจะเห็นไม่ชัดจากการมองเท่านั้น ใครก็สามารถรู้สึกถึงน้ำหนักของมันได้อย่างง่ายดายเมื่อถือไว้ในมือ หินดีกว่าค่าเฉลี่ย ฉาวซวนไม่ได้คาดหวังว่าเค่อจะให้มันกับเขาเป็นเหมือนของขวัญเช่นเดียวกัน

“ปอกเกล็ดหินเป็นเรื่องยาก เมื่อเจ้าต้องการผลที่น่าพอใจ แม้กระทั่งการตีที่ง่ายที่สุดอาจจะใช้เวลามากในการฝึกฝน ไม่มีทางลัดในเรื่องนี้ เจ้าจะต้องทำการประเมินก่อนการปอกเกล็ดหินทุกก้อน และคิดเกี่ยวกับความเร็ว, น้ำหนัก, ความแข็งแรงและผลกระทบ แล้วรวมพวกมันเข้ากับคุณภาพตามธรรมชาติของหิน ความแข็งแรงและมุมที่ดีที่สุดพร้อมกับหลายสิ่งหลายอย่าง อาจจะเปลี่ยนจากแกนหินที่ขรุขระไปเป็นเครื่องมือหินชั้นดีเป็นเรื่องยากที่จะอธิบาย เจ้าสามารถทำได้ด้วยตัวเจ้าเองเท่านั้น วิธีการใช้ความแข็งแรงของเจ้า ซึ่งมุมที่จะใช้และวิธีการตีหิน ... เจ้าอาจได้รับทักษะเหล่านั้นโดยการฝึกหลายๆครั้งเท่านั้น .”

ใช่ เครื่องมือหินแตกต่างจากเครื่องมือเหล็ก, ไม่สามารถเรียกคืนเมื่อลงมือตีไปแล้ว เจ้าไม่สามารถย้อนเวลากลับไป ด้วยการเหวี่ยงค้อนลงไปหนึ่งครั้ง เจ้าสามารถที่จะสร้างมันหรือทำลายมันแค่นั้น เจ้าสามารถวางทิศทางการปรับเปลี่ยนพร้อมกับการตีลงไปในหนึ่งครั้งเท่านั้น

ฉาวซวนหยิบใบมีดหินและแสดงความเคารพให้เกียรติเค่อ“ใช่ ข้าเข้าใจแล้ว.”

“อย่างไรก็ตาม”เค่อเปลี่ยนน้ำเสียงของเขา และชี้ไปที่ปลาตายไม่กี่ตัวเหล่านี้พร้อมกับซีซาร์ตรงมุมห้อง“ เจ้ายังจำเป็นต้องรู้ถึงความสำคัญในการทำความเข้าใจ เจ้าได้รับอนุญาตที่จะล้มเหลว แต่เจ้าต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดของเจ้า แทนที่จะทำตัวเหมือนปลาโง่เหล่านั้น!”

"ข้ารู้แล้ว" ฉาวซวนรู้ว่าสิ่งที่เค่อพูดคืออะไร

เค่อชี้ให้เห็นว่าฉาวซวนไม่ควรใจร้อนเหมือนกับพวกปลาปิรันย่าที่ไม่มีหน่วยความจำของความล้มเหลว พวกมันยังคงทำผิดซ้ำๆ และพวกมันไม่ได้หันกลับแม้กระทั่งเมื่อพวกมันถูกฆ่าตาย

“เอาปลาไปหนึ่งตัวพร้อมกับเจ้า”เค่อบอกฉาวซวนก่อนที่จะไป

"ตกลง"

ตั้งแต่เค่อบอกฉาวซวนให้นำปลากลับบ้าน ฉาวซวนไม่มีช่องว่างที่จะปฏิเสธ ดังนั้นเขาจึงไม่กล่าวอะไรมาก และเรียกซีซาร์ให้ออกไปด้วยกัน พร้อมด้วยปลาและใบมีดหินในมือของเขา

หยิบปลาและเดินออกมาจากบ้านของเค่อ, ฉาวซวนนึกถึงคำพูดของเค่อในขณะที่เขาจ้องมองไปที่ปลาในมือของเขา เขาไม่อาจเอ่ยอะไรได้นอกจากกระทุ้งหัวปลาด้วยใบมีดหินของเขา“โง่ยิ่งนัก!”

ปลายังคงเงียบ ราวกับกำลังพูดว่า“ทั้งหมดมันเป็นความผิดของข้า ตอนนี้เนี่ยนะ?”

รีวิวผู้อ่าน